วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557

on 1 comment

ไทยในสายตาโลก เป็นข้อมูลที่ได้สรุปรวบรวมการประเมินขององค์กรระหว่างประเทศที่ประเมินประเทศไทยในมิติต่าง ๆ บางมิติ ก็เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง แต่บางมิติก็ยังไม่ค่่อยได้รับการพูดถึงมากนัก เช่น การปลอดการเล่นพรรคเล่นพวก เป็นต้น

ไทยในสายตาโลก

สารบัญ


กลับสารบัญ

รูปที่ 3

กลับสารบัญ

รูปที่ 4

กลับสารบัญ

รูปที่ 5

 รูปที่ 6

กลับสารบัญ

รูปที่ 7

กลับสารบัญ

รูปที่ 8

กลับสารบัญ

รูปที่ 9

กลับสารบัญ

รูปที่ 10

กลับสารบัญ



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 มีนาคม 2557 เวลา 21:37

    ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณ ท่าน รกพ.เป็นอย่างสูงที่ได้ให้ความรู้ในหัวข้อนี้

    เมื่อได้เห็นสถิติเกี่ยวกับปัจจัยที่เป็นปัญหาของการทำธุรกิจในประเทศไทยแล้วมีความเห็นว่า ปัจจัยที่เป็นปัญหาในอันดับต้นๆ ล้วนมาจากการใช้อำนาจของฝ่ายบริหารแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการคอร์รัปชั่น นโยบายรัฐบาล รวมทั้งระบบราชการที่อยู่ภายใต้การควบคุมบังคับบัญชา สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าผู้ที่เข้ามาใช้อำนาจบริหาร ขาดความรู้ ความสามารถ และที่สำคัญขาดคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นอย่างมาก จึงเกิดคำถามว่า “แล้วเราจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร”

    ทีนี้ก็มาดูที่สถิติเกี่ยวกับคุณภาพของระบบการศึกษาของไทย จะเห็นได้ว่าพี่ไทยเราอยู่ในอัน 8 จาก 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า คุณภาพของระบบการศึกษาของไทยอยู่ในระดับที่ต่ำมาก (อยู่เหนือเวียดนามกับพม่านิดเดียว พระเจ้าจอร์จ)

    ดังนั้น หากจะแก้ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น จึงมีความเห็นว่าควรแก้ไขที่ระบบการศึกษาก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งนอกจากจะต้องพัฒนาให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถแล้ว ยังจะต้องพัฒนาให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตด้วย เพราะหากได้ผู้ที่มีแต่ความรู้ ความสามารถ แต่ขาดคุณธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตแล้ว ปัญหาเหล่านี้ก็ยังคงมีต่อไปเรื่อยๆ

    ที่ผ่านมา เราแก้ไขปัญหาด้วยการแก้ไขระบบ แก้ไขกติกา ซึ่งประวัติศาสตร์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ามันไม่ได้ผลทุกวันนี้ปัญหาเดิมๆ ก็คงอยู่ คงเหมือนกับการเปลี่ยนรถเมล์ (สาย 8) คันใหม่ แต่ยังใช้คนขับคนเดิม ฉันใดก็ฉันนั้น

    จึงหวังว่าพี่ไทยจะสามารถพัฒนาระบบการศึกษา ให้สามารถผลิตบุคลากรที่มีทั้งความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตไปพร้อมๆ กัน

    ตอบลบ